การแพทย์ทางเลือก Alternative Medicine
ReadyPlanet.com
dot dot
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletออกซิเจนบำบัด
bulletเอนไซม์บำบัด
bulletสุคนธบำบัด
bulletดนตรีบำบัด
bulletพลัง SO Qi คืออะไร
bulletการแพทย์ทางเลือก
bulletพลังงานกับสิ่งมีชีวิต
dot
การบำบัดด้วยความร้อนจากอินฟราเรดระยะไกล
dot
bulletการบำบัดด้วยความร้อนจากอินฟาเรด
bulletรู้จักกับอินฟราเรดระยะไกล
bulletบทบาทในด้านการบำบัด
bulletอินฟราเรดระยะไกลกับสุขภาพ
bulletอินฟราเรดกับการบรรเทาอาการปวดเมื่อย
bulletอินฟราเรดกับความดันโลหิตสูง
bulletอินฟราเรดกับการควบคุมน้ำหนัก
bulletอินฟราเรดกับภาวะไตวายเรื้อรัง
bulletอินฟราเรดกับการขับถ่ายสารพิษโลหะหนัก
dot
การกระตุ้นบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้า
dot
bulletการบำบัดด้วยไฟฟ้าประจุลบ Electro Therapy
bulletการบำบัดด้วย Electro Reflex Energizer
dot
มาตรการต้านมะเร็ง
dot
bulletมาตรการต้านมะเร็งอย่างได้ผล
dot
สินค้าและบริการ
dot
bulletโปรโมชั่นพิเศษ
dot
สมัครสมาชิกรับข่าวสาร

dot
dot
สินค้ายอดนิยม
dot


chi machine - soqi, อุปกรณ์กายภาพ เครื่องจัดกระดูกสันหลัง
Soqi Far Infrared Hot House
วิธีการป้องกันตัวเองจากไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ H1N1
โปรโมชั่นวันแม่ 2562


การแพทย์ทางเลือก article

ความเป็นมาของการแพทย์ทางเลือก

  • การแพทย์ทางเลือกได้รับการยอมรับและนิยมจากโลก

    องค์การอนามัยโลกแห่งสหประชาชาติมีการค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 1962 ว่าโรคชนิดต่างๆของมนุษย์โดยเฉพาะโรคกล้ามเนื้อเจ็บปวด โรคประสาท และโรคข้อกระดูก หากรักษาด้วยยาหรือการผ่าตัด จะไม่สามารถทำให้อาการหายโดยสิ้นเชิง จึงตั้งหัวข้อการวิจัยเพื่อรวบรวมและคัดเลือกวิธีการรักษาที่ดี ซึ่งก็ได้พบวิธีประเภทที่ไม่อาศัยการทานยา แล้วก็ตั้งชื่อให้การแพทย์ชนิดนี้ว่าการแพทย์ทางเลือก

     
  • นิยามของการแพทย์ทางเลือก

    อะไรคือการแพทย์ทางเลือก ขอบเขตของการแพทย์ชนิดนี้คือวิธีรักษาโรคที่ไม่อาศัยการทานยา การผ่าตัดหรือวิธีอื่นๆที่ใช้ในการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งสามารถบรรเทาอาการและรักษาโรคให้หายได้

     
  • โครงการการแพทย์ทางเลือก

    การแพทย์ทางเลือกมีเนื้อหาอะไรบ้าง ?

    โครงการนี้มีองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่ขาดสายและแตกต่างไปตามวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ หากหยิบยกรายการที่พบบ่อยและได้รับความนิยมมาเป็นตัวอย่าง ก็จะมีวิธีต่างๆนานา เช่น ฝังเข็ม จัดกระดูก นวดกดจุด นวดแผนโบราณ อบตัว 
    Oxygen Spa  สปาเกลือ ประคบด้วยความเย็น ฝึกวิชาชี่กง ฝึกมวยจีน และ นั่งสมาธิเป็นต้น พร้อมกับการเคลื่อนไหวด้วยอุปกรณ์กายภาพ เพื่อพัฒนาความสามารถการเคลื่อนไหวของทุกส่วนของร่างกาย จนกระทั่งเสริมสร้างการทำงานของเซลล์ การแพทย์ประเภทนี้หากนำไปใช้คู่กับพลังความร้อนในรูปอินฟราเรดก็จะเป็นประโยชน์ในการผ่อนคลายความตึงเครียดของระบบประสาท เพิ่มออกซิเจนและความยืดหยุ่นของระบบกล้ามเนื้อ และการแก้อาการเจ็บปวด

    สำหรับในประเทศไทย แนวความคิดในการสนับสนุนการแพทย์ทางเลือกมีการพัฒนาและดูแลโดยหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข
    กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

     

อะไรคือกระบวนการเสริมสร้างความเป็นเทคโนโลยีแก่การแพทย์ทางเลือก กระบวนการนี้เป็นการประยุกต์ใช้เครื่องมือ หรืออุปกรณ์การดูแลสุขภาพ ป้องกัน และ รักษาโรคเรื้อรัง ซึ่งเป็นกระบวนการที่เพิ่มความสะดวก ขอบข่ายและประสิทธิภาพของการรักษา และเป็นการสร้างแหล่งพลังงานและภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ การแพทย์ทางเลือก

 

การแพทย์ทางเลือกมีประโยชน์ต่อมนุษยชาติจริงหรือ

  • ประโยชน์ที่การแพทย์ทางเลือกสร้างขึ้นแก่โลก


ประโยชน์ที่การแพทย์ทางเลือกสร้างขึ้นให้แก่โลกมนุษย์ ก็คือได้เสนอวิธีการดูแล ป้องกัน และรักษา ที่ใช้ได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นวิธีที่รักษาด้วยศาสตร์ของพลังงานหลายชนิดและอาศัยปฏิกิริยาของอวัยวะร่างกาย เซลล์ ตลอดจนกระทั่งยีนของมนุษย์

โดยสร้างการดูแลและป้องกันตัวเองดังกล่าว จะอยู่บนพื้นฐานของการใช้ชีวิต และเสริมด้วยเครื่องมือ หรือ อุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อน การดูแลด้วยวิธีทางเลือกนี้ จะเป็นการควบคุมไม่ให้เชื้อโรคเกิดการกระจายและเปลี่ยนแปลงทางเคมี จนกว่าการทำงานของอวัยวะร่างกายจะได้รับการฟื้นฟูและกลับคืนสู่สภาพเดิม

ดังนั้น ความสำคัญของการแพทย์ทางเลือกเหล่านี้ จึงเท่ากับการกินอยู่ และการใช้ชีวิตประจำวัน คาดกันว่า ในอนาคตอันใกล้ อุปกรณ์ที่ช่วยทำกายภาพจะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ในทุกครัวเรือน 

ในการใช้ชีวิตแต่ละวันของเรา หลีกไม่ได้ที่ต้องเจ็บไข้ได้ป่วยโดยการคุกคามของเชื้อโรค อย่างเช่นปวดหัว เจ็บกระเพาะ การย่อยอาหารไม่ปกติ เป็นหวัด ท้องเสีย นอนไม่หลับ และปวดกล้ามเนื้อเป็นต้น หากที่บ้านมีอุปกรณ์ดูแล และฟื้นฟู รักษา ด้วยวิถีการแพทย์ทางเลือก เราจะสามารถดูแลสุขภาพในเบื้องต้น โดยไม่ต้องไปลำบากกับการเดินทางหาหมอในทันที


  • เหตุใดจึงต้องเผยแพร่การแพทย์ทางเลือก

ขณะที่เทคโนโลยีการแพทย์และชีววิทยาพัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การรักษาโรคและอายุวัฒนะก็ได้รับเปลี่ยนโฉมหน้าไปในทางก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง แต่วิธีการ ป้องกัน บำรุงและ ฟื้นฟูร่างกายยังคงอยู่ในลักษณะเอาแต่ตั้งรับอย่างเดียว ทว่า การแพทย์ทางเลือกจะมีบทบาทในด้านนี้อย่างชัดเจน  โดยเฉพาะการผ่อนคลายความเจ็บปวดของอวัยวะในร่างกาย อย่างเห็นผล

ขณะที่เทคโนโลยีการแพทย์และชีววิทยาพัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การรักษาโรคและอายุวัฒนะก็ได้รับเปลี่ยนโฉมหน้าไปในทางก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง แต่วิธีการบำรุงร่างกายยังคงอยู่ในลักษณะเอาแต่ตั้งรับอย่างเดียว ทว่า การแพทย์ทางเลือกสามารถมีบทบาทในด้านนี้อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการผ่อนคลายความเจ็บปวดของส่วนอวัยวะร่างกาย 

 

  • ความจำเป็นของการแพทย์ทางเลือก
  1. พัฒนาการของเทคโนโลยีอุสาหกรรมและเกษตรกรรม ก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นเหตุให้ร่างกายของเราเจ็บป่วย แต่โรคเรื้อรังเหล่านี้ยากที่จะรักษาหายได้ด้วยยาแผนปัจจุบันซึ่งเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ หากไม่มีการแพทย์ทางเลือก และดูแลสุขภาพองค์รวมมาใช้ในการรักษาควบคู่กันไป ไม่นานโรคภัยไข้เจ็บก็จะย้อนกลับมากอีก
  2. ความเครียดในการทำงานหรือการแข่งขันในสังคม ทำให้อาการต่างๆที่การแพทย์สมัยใหม่ไม่สามารถสังเกตเห็นหรือไม่สามารถรักษาได้ แต่การแพทย์ทางเลือกกลับมีบทบาทสำคัญที่จะแก้ที่ต้นเหตุ
  3. ยาแผนปัจจุบันของโลกตะวันตก เมื่อใช้รักษาเป็นเวลานานก็จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเผชิญกับผลข้างเคียงไม่มากก็น้อย แต่ก็เป็นโอกาสของการแพทย์ทางเลือกที่ได้แสดงศักยภาพในการรักษา
  4. สำหรับโรคเรื้อรัง การรักษาด้วยยาบางทีก็แค่เพื่อยืดเวลาชีวิตหรือผ่อนคลายความเจ็บปวดอย่างชั่วคราวเท่านั้น โดยเชิงลึกแล้วอาจจะเป็นการให้เวลาเชื้อโรคในการระบาดอย่างช้าๆ แต่ไม่อาจจะรักษาโรคได้จากต้นเหตุเลย (อย่างเช่นโรคความดันสูง โรคเบาหวาน โรคนอนไม่หลับ โรคหัวใจเฉียบพลัน เป็นต้น) และการใช้ยาซึ่งเป็นสารเคมีเป็นเวลานานยังทำให้เกิดดื้อยา ในแง่นี้การแพทย์ทางเลือกก็จะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
  5. ที่ไม่เหมือนกับการแพทย์ทั่วไปก็คือ การแพทย์ทางเลือกไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่อาศัยวิธีการและเครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้อย่างง่าย หรือ สามารถดูแลตัวเองได้ที่บ้าน
  6. หากครอบครัวไหนมีผู้ป่วย ก็ต้องเป็นการเพิ่มภาระแก่ครอบครัวนั้นไม่ว่าจะเป็นทางการงานหรือความรู้สึกก็ตาม แต่ความประหยัดและความง่ายในการรักษาด้วยการแพทย์ทางเลือกสามารถแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้
  7. ความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ต้องการมีวิธีรักษาโรคที่เป็นธรรมชาติเช่นกัน หากรักษาได้โดยไม่ต้องอาศัยการทานยาหรือฉีดยา ก็จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
  8. การรักษาด้วยวิธีทางฟิสิกส์โดยศาสตร์พลังงานบำบัดแทนที่วิธีใช้สารเคมี เป็นแนวทางการพัฒนาและเป็นความฝันของมนุษย์ที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี
  9. การรักษาด้วยตัวเองเป็นข้อได้เปรียบอีกข้อหนึ่งของการแพทย์ทางเลือก เพราะผู้ป่วยเองจะมีโอกาสทำความเข้าใจกับต้นสายปลายเหตุของโรคโดยตรง รับรู้สถานการณ์ของการรักษา และสามารถปรับปรุงการรักษาจากประสบการณ์ของตนเอง ซึ่งดีกว่าและมีประสิทธิภาพสูงกว่าการรักษาด้วยคนอื่น จากเหตุผลดังกล่าว เรามองเห็นความกว้างขวาง ความจำเป็นและความง่ายของการใช้ประโยชน์การแพทย์ทางเลือก และอุปกรณ์การแพทย์ประเภทนี้จะกลายเป็นของประจำบ้านที่ขาดไม่ได้

 



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




บทความน่าสนใจ

ออกซิเจนบำบัด (Oxygen Therapy)
เอนไซม์บำบัด (Enzyme Therapy)
การบำบัดด้วยความร้อนจากแสงอินฟราเรด (FIR Therapy)
การบำบัดด้วยพลังงานไฟฟ้าประจุลบ (Electro Therapy)
การบำบัดด้วย Electro Reflex Energizer
สุคนธบำบัด (Aroma Therapy)
ดนตรีบำบัด (Musical Therapy)
พลัง SO QI คืออะไร article
พลังงานกับสิ่งมีชีวิต article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.