อินฟราเรดระยะไกลกับสุขภาพ
ReadyPlanet.com
dot dot
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletออกซิเจนบำบัด
bulletเอนไซม์บำบัด
bulletสุคนธบำบัด
bulletดนตรีบำบัด
bulletพลัง SO Qi คืออะไร
bulletการแพทย์ทางเลือก
bulletพลังงานกับสิ่งมีชีวิต
dot
การบำบัดด้วยความร้อนจากอินฟราเรดระยะไกล
dot
bulletการบำบัดด้วยความร้อนจากอินฟาเรด
bulletรู้จักกับอินฟราเรดระยะไกล
bulletบทบาทในด้านการบำบัด
bulletอินฟราเรดระยะไกลกับสุขภาพ
bulletอินฟราเรดกับการบรรเทาอาการปวดเมื่อย
bulletอินฟราเรดกับความดันโลหิตสูง
bulletอินฟราเรดกับการควบคุมน้ำหนัก
bulletอินฟราเรดกับภาวะไตวายเรื้อรัง
bulletอินฟราเรดกับการขับถ่ายสารพิษโลหะหนัก
dot
การกระตุ้นบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้า
dot
bulletการบำบัดด้วยไฟฟ้าประจุลบ Electro Therapy
bulletการบำบัดด้วย Electro Reflex Energizer
dot
มาตรการต้านมะเร็ง
dot
bulletมาตรการต้านมะเร็งอย่างได้ผล
dot
สินค้าและบริการ
dot
bulletโปรโมชั่นพิเศษ
dot
สมัครสมาชิกรับข่าวสาร

dot
dot
สินค้ายอดนิยม
dot


chi machine - soqi, อุปกรณ์กายภาพ เครื่องจัดกระดูกสันหลัง
Soqi Far Infrared Hot House
วิธีการป้องกันตัวเองจากไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ H1N1
โปรโมชั่นวันแม่ 2562


อินฟราเรดระยะไกลกับสุขภาพ
รังสีอินฟราเรดระยะไกลเป็นคลื่นที่ยาวที่สุดในแสงอาทิตย์และไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า แสงอาทิตย์ที่เราได้รับนำความมีชีวิตมาสู่เนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายของเรา ผู้คนได้รู้เรื่องนี้มาตั้งแต่สมัยโบราณแล้วว่าแสงอาทิตย์ที่กำลังพอดีจะช่วยปรับปรุงและรักษาสุขภาพที่ดี

อย่างไรก็ตามเป็นความจริงที่ไม่อาจโต้แย้งได้ว่า การได้รับแสงสว่างในฤดูร้อนเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ผลกระทบด้านลบกับผิวหนัง เราทราบกันโดยทั่วแล้วว่า การอาบแดดมากเกินไปอาจจะทำลายผิวหนังได้ ทำให้เกิดกระ และการเปลี่ยนแปลงต่างๆบนผิวหนัง

พลังงานจากแสงอินฟราเรดจะมีผลให้โมเลกุลของของเหลวเกิดการสั่นสะเทือน เมื่อมีการสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้น แรงเสียดทานระหว่างการเคลื่อนไหวก่อให้เกิดความร้อน ทำให้เนื้อเยื่อและโครงสร้างภายใต้ผิวหนังมีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้หลอดเลือดฝอยขยายและเลือดจะไหลเวียนอย่างอิสระมากขึ้น การไหลเวียนที่ดีของเลือดจะกลับมาป้องกันความบกพร่องของกระบวนการสร้างและย่อยสลายเช่น ภาวะเลือดคั่ง กระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อและช่วยในการผลิตและคัดหลั่งของเอนไซม์ เมื่อการทำงานของกระบวนการสร้างและย่อยสลายเป็นปกติ น้ำ ของเสีย และสารพิษต่างๆจะสามารถถูกขับออกจากร่างกายโดยผ่านต่อมเหงื่อและวิถีทางอื่นๆ

กระบวนการสร้างและย่อยสลายจะสามารถทำให้สิ่งมีชีวิตเจริญเติบโตและทำให้ชีวิตยั่งยืน ปฏิกิริยาของกระบวนการสร้างและย่อยสลายเกือบทั้งหมดคือ การกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางเคมีโดยปฏิกิริยาของเอนไซม์ โดยความร้อนที่ได้จากรังสีอินฟราเรดจะเป็นตัวกระตุ้นกระบวนการดังกล่าว

นอกจากนี้ รังสีอินฟราเรดจะช่วยขับสารพิษโลหะหนัก สาเหตุของโรคมะเร็ง กรดต่างๆ เช่น กรดแลกติกและกรดไขมันอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของการแก่ก่อนวัยและการเมื่อยล้า ไขมันใต้ผิวหนังและเกลือส่วนเกินซึ่งเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของไขมันที่ละลายได้บางชนิดซึ่งถูกดูดซับเข้าสู่ผิวหนัง และโดยปกติจะส่งผ่านไปยังไตเพื่อถูกขับออกจากร่างกาย การขับเหงื่ออาจจะช่วยในการขับไขมันเหล่านี้ รังสีอินฟราเรดระยะไกลช่วยร่างกายโดยตรงในการขจัดสารที่ซึมซับเข้าสู่ผิวหนังโดยผ่านเหงื่อและต่อมใต้ผิวหนัง นักวิจัยได้แสดงสรุปไว้ว่ารังสีอินฟราเรดระยะไกลมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อทำให้เกิดความร้อนที่ประมาณ 40 องศาเซลเซียส

เครื่องทำความร้อนด้วยรังสีอินฟราเรดระยะไกล ทำงานกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิตใน 3 ลักษณะ ได้แก่
1. การแผ่รังสี ด้วยการแผ่รังสีนี้เราหมายถึงคลื่นที่ไปยังวัตถุโดยปราศจากการพึ่งพาสื่อตัวนำเช่นเดียวกับลำแสงของพระอาทิตย์
2. การซึมผ่านเข้าสู่เนื้อเยื่อใต้ชั้นผิวหนังด้วยคุณลักษณะของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และให้กำเนิดความร้อนภายในร่างกาย
3. การดูดซับพลังงานที่มาจากการสั่นสะเทือนเพื่อเก็บไว้ยังเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดความสมดุลย์ขึ้นในโมเลกุลต่างๆที่ประกอบขึ้นเป็นเนื้อเยื่อและอวัยวะ จึงเป็นผลให้ร่างกายแข็งแรง

มวลรวมของร่างกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบมากกว่า 75% ที่เหลือของร่างกายจะประกอบด้วยโครงสร้างเซลล์ (ส่วนใหญ่เป็นโปรตีน) และสสารที่ร่างกายผลิตซึ่งทั้งหมดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อชีวิต

สภาวะการเคลื่อนไหวของสสารทั้งหมดนี้เรียกว่า “พลังงานเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้น”เมื่อร่างกายถูกแผ่ด้วยรังสีอินฟราเรดระยะไกล โมเลกุลจะได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น ช่วยรักษาร่างกายให้อบอุ่นและกระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายใน หรืออีกนัยหนึ่ง รังสีอินฟราเรดระยะไกลเติมประจุไฟฟ้าให้ร่างกาย มันสามารถซึมเข้าไปใต้ผิวหนังและทำให้ร่างกายอบอุ่นและสบาย ผลของประสิทธิภาพดังกล่าว ได้แก่การขจัดเกลือส่วนเกิน (สาเหตุสำคัญในการเกิดโรคในผู้ใหญ่) และ ของเสียอื่นๆซึ่งสามารถขจัดผ่านผิวหนังเมื่อมีการขับเหงื่อ

ประสิทธิผลของการกระตุ้นของรังสิอินฟราเรดระยะไกลบนผิวหนังจะอ่อนโยนมาก ความร้อนที่กำเนิดจากรังสีอินฟราเรดระยะไกล สามารถเข้าสู่ชั้นใต้ผิวหนังและทำให้ร่างกายสามารถขับเหงื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากร่างกายได้รับรังสีอินฟราเรดระยะไกลเป็นเวลา 20 นาทีอาจทำให้เหงื่อออกได้มากถึง 300 มิลลิลิตร (ประมาณหนึ่งแก้วครึ่ง) ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าร่างกายอาจจะขับเหงื่อไดถึง 500 มิลลิลิตร(สองแก้ว) หากได้ผ่านการรับรังสีอินฟราเรดระยะไกลนานถึง 30 นาที

การขับเหงื่ออย่างมีสุขภาพที่ดีนั้น หมายถึงการมีเหงื่อที่อุ่น เช่นการขับเหงื่อโดยการใช้เครื่องทำความร้อนด้วยรังสีอินฟราเรดระยะไกล ร่างกายจะปรับและคงไว้ซึ่งอุณหภูมิผ่านการขับเหงื่อ เหงื่อจะถูกขับออกจากต่อมซึ่งฝังอยู่ในหนังแท้ใต้หนังกำพร้า

ต่อมเหงื่อ (ต่อมขับถ่าย) ถูกค้นพบในปี ค.ศ.1833 โดยนักสรีระวิทยาชาวโบฮีเมียชื่อ บรู๊ค ต่อมเหงื่อประกอบด้วยโครงสร้างขับถ่ายแบบเกลียวที่รายล้อมไปด้วยหลอดเลือดฝอย ในต่อมเหงื่อทั้งหมดนี้บางต่อมก็จะเป็นต่อมที่ผลิตเหงื่อ บางต่อมก็ไม่ทำงาน หากว่าเราเอาจำนวนเฉลี่ยของต่อมเหงื่อที่ทำงาน 2.3 ล้านต่อมซึ่งรายล้อมไปด้วยหลอดเลือดฝอย ถ้าเราเอาปลายหลอดเลือดฝอยมาต่อกัน จะได้ความยาวมากกว่า 74 กิโลเมตร ด้วยตัวเลขเหล่านี้เราสามารถรู้ได้ว่าต่อมเหงื่อ 2.3 ล้านต่อมจะสามารถผลิตเหงื่อได้ 1 – 1.5 ลิตรในหนึ่งชั่วโมง!

ความร้อนซึ่งปลดปล่อยจากเครื่องฮอทเฮ้าส์แบบ 3 ชิ้น สามารถครอบคลุมได้ประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นผิวของร่างกาย จึงไม่เป็นที่น่าสงสัยเลยว่าการอาบด้วยความร้อนด้วยเครื่องฮอทเฮ้าส์ เป็นเวลา 20 นาทีขึ้นไป จะสามารถกระตุ้นร่างกายให้ขับเหงื่อได้ประมาณ 300 มิลลิลิตร
ทุกส่วนของร่างกายสามารถขับเหงื่อได้ทั้งหมด หน้าผาก คอ ด้านหน้าและด้านหลังของลำตัวเป็นพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการผลิตเหงื่อเมื่อเปรียบเทียบกัน ด้านข้างของลำตัวและส่วนล่างของลำตัวไม่สามารถผลิตเหงื่อได้มากเท่า

ต่อมเหงื่อบนฝ่ามือและฝ่าเท้าก็เหมือนกับต่อมเหงื่อในส่วนอื่นๆของร่างกาย  แต่จะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไปเพราะว่ามันถูกสร้างมาตั้งแต่ตัวอ่อนเริ่มเติบโตขึ้นในครรภ์มารดา เหงื่อที่ขับจากมือและเท้าจะเป็นผลจากความตื่นเต้น หรือ ความเครียด

คุณลักษณะพิเศษที่เป็นประโยชน์ที่สุดของเครื่องทำความร้อนด้วยรังสีอินฟราเรดระยะไกล คือสามารถใช้ในการขับของเสียออกจากร่างกายและเป็นการกระตุ้นเพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าและความเครียดที่มีประสิทธิภาพ

อาการเมื่อยล้าอาจจะเป็นผลมาจากการอ่านหนังสือ ทำงาน กิจกรรมด้านจิตใจที่มากเกินไป การออกกำลังกาย หรือ การใช้สายตา อาการเมื่อยล้าบางชนิดจะมีเฉพาะในผู้หญิงเท่านั้น สาเหตุและขอบเขตของอาการเมื่อยล้าชนิดต่างๆก็แตกต่างกันไป

เครื่องทำความร้อนด้วยรังสีอินฟราเรดบรรเทาอาการเมื่อยล้าโดยขับกรดแลกติก กรดไขมันอิสระ คลอเรสเตอรอล และไขมันส่วนเกินใต้ผิวหนังออกจากร่างกายโดยผ่านเหงื่อและต่อมใต้ผิวหนัง ดังนั้นจึงทำให้ลดการทำงานของไตลงได้ ยิ่งไปกว่านั้น การมีส่วนเกี่ยวพันกับการขับเหงื่อจะปรับปรุงการทำงานของการไหลเวียนโลหิตและทำให้เลือด น้ำเหลืองและ ของเหลวอื่นมีคุณภาพมากขึ้น เครื่องทำความร้อนด้วยรังสีอินฟราเรดระยะไกลจะเพิ่มกระบวนการสร้างและย่อยสลายในผิวหนังและทำให้ผิวหนังเปล่งปลั่ง อ่อนนุ่มและมีสุขภาพดี ในขณะเดียวกัน ผลจากความร้อนของเครื่องจะช่วยให้ร่างกายขับของเสียจากต่อมเหงื่อในร่างกายออกมาเป็นเหงื่อ  คุณลักษณะเหล่านี้ อธิบายได้ว่าทำไมเครื่องทำความร้อนด้วยรังสีอินฟราเรดระยะไกล ถึงมีประสิทธิภาพในการจัดการกับปัญหาต่างๆเช่น ปวดศีรษะ ไหล่ปวดและยึด และ ปวดหลัง

สภาวะหลายประการ เป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง ในสาเหตุทั้งหลายสาเหตุที่ธรรมดาที่สุดคือ อาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ ปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทอัตโนมัติส่วนกลาง ข้อต่อเรียงตัวผิดรูปร่าง ข้อต่อเรียงตัวผิดรูปร่าง โรคร้ายในอวัยวะภายใน และ อาการผิดปกติของระบบการคัดหลั่งของต่อมไร้ท่อในร่างกาย

เครื่องฮอทเฮ้าส์ มีประสิทธิภาพในการรักษากล้ามเนื้อเมื่อยล้า และปัญหาของระบบประสาทอัตโนมัติ รังสีอินฟราเรดระยะไกลไม่เพียงให้ความร้อนจากแสง แต่ยังให้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ความสามารถของการแทรกซึมของรังสีที่สามารถเข้าลึกไปใต้ผิวหนังเพื่อขยายหลอดเลือด และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เมื่อการไหลเวียนของเลือดในกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น อาการตึงและปวดจะลดลงตามลำดับ เครื่องฮอทเฮ้าส์มีประสิทธิภาพในการรักษากล้ามเนื้อที่ปวดและเมื่อยล้าในผู้สูงอายุ

อาการของกล้ามเนื้อที่ปวดและเมื่อยล้าอันเป็นผลมาจากการมีอายุมากขึ้น บางคนรู้สึกปวดจากไหล่เท่านั้นขณะออกกำลังกาย ส่วนที่เหลือมีอาการปวดตลอดเวลา บางคนจะรู้สึกปวดบ่อยขณะนอนหลับในเวลากลางคืน ความสามารถในการแทรกซึมของรังสีอินฟราเรดระยะไกลสามารถส่งผ่านความร้อนลึกเข้าไปในข้อต่อและกระดูกใกล้เคียงบริเวณนั้น

การปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด
เลือดจะมีความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมภายนอกร่างกายกับความแตกต่างของอวัยวะภายใน ขณะที่เลือดไหลเวียนต่อเนื่องนั้นมันจะส่งผ่านสารอาหารและออกซิเจนไปยังอวัยวะภายในและขับของเสียจากกระบวนการสร้างและย่อยสลาย

หากการทำงานดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อวัยวะและโครงสร้างของร่างกายอาจทำงานได้ไม่เต็มที่ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการผิดปกติหลายประการ

เภสัชกรหลายคนได้ชี้ว่าเป็นสิ่งที่ยากมากในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดโดยการใช้ยา อย่างไรก็ตาม รังสีอินฟราเรดระยะไกลสามารถใช้ในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือด เพื่อทำให้การทำงานของเอนไซม์และฟื้นฟูเนื้อเยื่อต่างๆ

นายแพทย์ทาดะ อิคิชิ นักชีวอนามัยช่วยให้ความกระจ่างของความสัมพันธ์ระหว่างรังสีอินฟราเรดระยะไกลกับการไหลเวียนเลือดและภาวะเลือดจาง ท่านกล่าวไว้ว่า “นายแพทย์มักวินิจฉัยอาการภาวะปกติดังกล่าวว่าเป็นภาวะเลือดจาง แต่อาการเหล่านี้โดยปกติแล้วแตงต่างจากภาวะเลือดจางทางคลีนิก ซึ่งสามารถตรวจพบได้ด้วยการทดสอบตัวอย่างเลือดและแสดงให้เห็นว่ามีการลดของฮีโมโกลบินในเลือด ในความเห็นของข้าพเจ้า ภาวะเลือดจางนั้น อ้างอิงการไหลเวียนเลือดที่ไม่ดีนักทั่วร่างกาย อาการเมื่อยล้า และสูญเสียพลังงาน” แต่อะไรคือสาเหตุของอาการที่ว่ามานี้?

เลือด ประกอบด้วยเซลล์และของเหลวเหมือนสารแขวนลอย ซึ่งถูกละลายและแขวนลอยสสารหลายชนิด รวมถึงฮอร์โมนและสารอาหาร รวมทั้งแก๊สที่ละลายแล้ว

ในบางเหตุผลที่เลือดไม่สามารถหมุนเวียนได้อย่างสะดวกทั่วร่างกาย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งรวมทั้งมนุษย์อาจจะตายจากอาการช็อค หมดสติ หัวใจจะหยุดเต้น การหายใจจะหยุดลงและสมองจะหยุดทำงาน เหตุผลเหล่านี้ทำให้แพทย์ผู้มีประสบการณ์จะให้ความใส่ใจกับภาวะเลือดจางที่อธิบายไว้เบื้องต้น เลือดมีความสำคัญ มันจะไหลไปอย่างเป็นระเบียบผ่านเข้าสู่ทุกส่วนของร่างกาย นักวิทยาศาสตร์หลายคนได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือด  ในเส้นเลือดทั้งหมดนั้น เส้นเลือดที่บางที่สุด(เรียดว่าเส้นเลือดฝอย) นั้น มีความสำคัญมาก สารทั้งหมดจะถูกนำพาผ่านหลอดเลือดใหญ่แต่จะปล่อยเลือดให้ผ่านเข้าสู่ผนังเส้นเลือดฝอย เลือดไม่ได้ไหลในความเร็วเดียวกันตลอดเวลาในเนื้อเยื่อ รูปแบบที่มีความแตกต่างดังกล่าวสำคัญยิ่งต่อชีวิต ระบบการทำงานของการไหลเวียนของเลือดมีความจำเป็นไม่เพียงต่อการมีชีวิตอยู่แต่ยังช่วยทำให้สุขภาพดี

 พวกเราส่วนใหญ่วิ่งเหยาะหรือออกกำลังกายเพื่อทำให้ร่างกายสมบูรณ์ เราไม่เพียงแต่ออกกำลังกายเพื่อการขยับเท้าและร่างกายเท่านั้น แต่เราออกกำลังกายเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้อย่างมีอิสระ อีกนัยหนึ่งคือ เราออกกำลังกายเพื่อทำให้แน่ใจว่าการไหลเวียนของเลือดเป็นไปด้วยดีในร่างกายของเรา เนื้อเยื่อจะได้รับพลังงานในรูปของสารอาหารและออกซิเจน เพื่อช่วยในกิจกรรมของกระบวนการสร้างและย่อยสลายที่เนื้อเยื่อต้องการและทำให้หัวใจมีสุขภาพดี

การไหลเวียนของเลือดและการกำเนิดความร้อนโดยการไหลเวียนของเลือดมีความสำคัญต่อสุขภาพและป้องกันโรคร้ายได้ การพัฒนาเครื่องมือที่ใช้รังสีอินฟราเรดระยะไกลได้ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ยุคใหม่ซึ่งต้องผจญกับความวุ่นวายในกิจกรรมในชีวิตประจำวัน




การบำบัดด้วยอินฟราเรดระยะไกล

รู้จักกับอินฟราเรดระยะไกล
บทบาทในด้านการบำบัด
อินฟราเรดกับการปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต
อินฟราเรดกับการขับสารพิษโลหะหนัก
อินฟราเรดกับภาวะไตวายเรื้อรัง
อินฟราเรดกับการควบคุมน้ำหนัก/ลดไขมันส่วนเกิน
อินฟราเรดกับความดันโลหิต
อินฟราเรดกับการบำบัดอาการปวดเมื่อยเรื้อรัง



Copyright © 2010 All Rights Reserved.