พลังงานที่ไหลเวียนคล่องตัว รักษาโรค ทำให้สุขภาพดี
ReadyPlanet.com
dot dot
dot
บทความน่าสนใจ
dot
bulletออกซิเจนบำบัด
bulletเอนไซม์บำบัด
bulletสุคนธบำบัด
bulletดนตรีบำบัด
bulletพลัง SO Qi คืออะไร
bulletการแพทย์ทางเลือก
bulletพลังงานกับสิ่งมีชีวิต
dot
การบำบัดด้วยความร้อนจากอินฟราเรดระยะไกล
dot
bulletการบำบัดด้วยความร้อนจากอินฟาเรด
bulletรู้จักกับอินฟราเรดระยะไกล
bulletบทบาทในด้านการบำบัด
bulletอินฟราเรดระยะไกลกับสุขภาพ
bulletอินฟราเรดกับการบรรเทาอาการปวดเมื่อย
bulletอินฟราเรดกับความดันโลหิตสูง
bulletอินฟราเรดกับการควบคุมน้ำหนัก
bulletอินฟราเรดกับภาวะไตวายเรื้อรัง
bulletอินฟราเรดกับการขับถ่ายสารพิษโลหะหนัก
dot
การกระตุ้นบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้า
dot
bulletการบำบัดด้วยไฟฟ้าประจุลบ Electro Therapy
bulletการบำบัดด้วย Electro Reflex Energizer
dot
มาตรการต้านมะเร็ง
dot
bulletมาตรการต้านมะเร็งอย่างได้ผล
dot
สินค้าและบริการ
dot
bulletโปรโมชั่นพิเศษ
dot
สมัครสมาชิกรับข่าวสาร

dot
dot
สินค้ายอดนิยม
dot


chi machine - soqi, อุปกรณ์กายภาพ เครื่องจัดกระดูกสันหลัง
Soqi Far Infrared Hot House
วิธีการป้องกันตัวเองจากไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ H1N1
โปรโมชั่นวันแม่ 2562


พลังงานกับสิ่งมีชีวิต article

การเคลื่อนที่ของพลังงานในร่างกายมนุษย์

ศาสตร์การแพทย์โบราณของเอเชีย ได้พูดถึง 3 เรื่องหลักๆ ซึ่งจะทำงานร่วมกันประกอบไปด้วย

  1. พลังงานที่เป็นประโยชน์ (พลังชิ่)
  2. ช่องทางการไหลเวียนของพลังงานชิ่
  3. ระบบการทำงานของอวัยวะ

ในที่นี้เราจะมุ่งเน้นอธิบายถึง การไหลเวียนของพลังงาน พลังชิ่ไม่สามารถแยกออกจากการเคลื่อนที่ เมื่อพลังงานไม่มีการเคลื่อนที่ก็จะมีปัญหาตามมา พลังงานในร่างกายมนุษย์มีการเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่กำหนด ขึ้นอยู่กับระบบต่างๆของอวัยวะภายใน ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องจากสัมพันธ์กัน

ชี่กงกับพลัง Qi

คำอธิบายของคนยุคโบราณ

คำว่าชี่กงโดยนิยามในยุคโบราณแล้วก็คือการปฏิบัติตามสามขั้นก้าว ได้แก่ การชี้นำ การเดิน Qi และการรักษ์ So และมักจะได้รับการใช้ประโยชน์เพื่อผลในด้านใดด้านหนึ่ง คำอธิบายเหล่านี้ยังอยู่บนพื้นฐานของตำราเก่าของนักปราชญ์โบราณและการแพทย์แผนจีน อย่างเช่น Qi ก็เป็นนิยามที่พัฒนาจากลมหายใจ ซึ่งคนโบราณมักหายใจลึกเมื่อจะใช้การคิดนำพลังหมุนเวียนในร่างกายมาบรรจบที่ส้นเท้า ความรู้และประสบการณ์เหล่านี้สุดท้ายก็กลายเป็นหลักของวิชาชี่กง

อธิบาย Qi จากแง่มุมของวิทยาศาสตร์สมัยใหม่

  1. อะไรคือ Qi ที่แท้จริง คำว่า Qi ที่เราใช้อยู่ประจำ ความจริงแล้วหมายถึงการรวมตัวของพลังหลายชนิดในร่างกายมนุษย์ ซึ่งรวมถึงสนามแม่เหล็ก ความถี่และรูปลักษณะของคลื่น และ รังสี ส่วนร่างกายของมนุษย์เองก็เป็นแหล่งพลังงานหลายอย่าง ได้แก่พลังความร้อน พลังแสง พลังเสียง พลังไฟฟ้า พลังกล และพลังเคมี เป็นต้น คนที่มีอวัยวะภายในที่สมบูรณ์เท่านั้น ที่สามารถระดมพลังเหล่านี้ให้เกิดผล ฉะนั้น หากต้องการฝึกฝนให้พลัง Qi เป็นประโยชน์ ก็ควรเสริมสร้างสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง และทำให้ระบบภายในร่างกายทำงานอย่างคล่องแคล่ว จึงจะได้ Qi ที่สมบูรณ์แบบ

     
  2. รูปลักษณ์ของ Qi ตัวตนของ Qi เป็นพลังที่ไม่มีรูปที่สามารถมองเห็นด้วยตามนุษย์ ไม่มีเสียง ไม่ส่องแสง และไม่มีกลิ่น แต่เวลาใช้ประโยชน์ของ Qi เราก็สามารถควบคุมทิศทางและตำแหน่งของ Qi ซึ่งก็เช่นเดียวกับกระแสไฟฟ้า หรือ คลื่นแม่เหล็ก ต้องมีความถี่ ความกว้างของคลื่นสั่นสะเทือน และการเปลี่ยนแปลงของรูปคลื่น ดังนั้น Qi ก็จะมีความแตกต่างระหว่างคนที่ต่างเพศ ต่างอายุ และต่างกรรมวิธีกัน บางคนสามารถใช้ Qi รักษาโรค บางคนสามารถใช้ Qi ทำการต่อสู้ กระทั่งถึงการทำลายสิ่งของด้วยมือเปล่า

     
  3. ลักษณะพิเศษของ Qi เนื่องจากลักษณะพื้นฐานของ Qi จะแตกต่างด้วยความถี่ที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้น เวลาพลัง Qi ส่งผลจากคนไปสู่อีกคนหนึ่ง ก็ต้องมีผลที่ไม่ตรงกัน อย่างเช่น ครั้งหนึ่งมีปรมาจารย์ชี่กงที่แซ่อู๋แสดงวิชาบนเวที ผู้ชมที่ขึ้นมาเข้าร่วม ต่างก็มีการตอบสนองที่ไม่เหมือนกัน กล่าวคือ คนที่มีความถี่ Qi ใกล้เคียงกับท่านก็จะมีการแสดงออกอย่างเต็มที่ แต่คนที่มีความถี่ Qi แตกต่างจากท่านมากหรือมากเกินไป ก็จะมีการแสดงออกที่ไม่เด่นชัด ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น เราก็สามารถบอกได้ว่า ทำไมผลการรักษาด้วย Qi ของการแพทย์แบบพิเศษมีความแตกต่างกัน นั่นก็เพราะความถี่ Qi ของผู้ป่วยเป็นไปไม่ได้ที่จะใกล้เคียงกับของการแพทย์แบบพิเศษ

     
  4. พลัง Qi ของสรรพสิ่งในโลก

    สิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตที่อยู่บนใบโลก ต่างก็มีพลัง Qi แฝงไว้อยู่ในตัว เวลาพลัง Qi นั้นมีมากพอสมควร การแสดงออกจากสิ่งนั้นก็จะมีลักษณะสวยงามและแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นสีสัน แสง หรือกลิ่นที่ระบายออก เช่น ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งมนุษยชาติเอง

    ดังนั้น เมื่อพลัง Qi เสื่อมหาย รูปภายนอกก็ต้องมีลักษณะเสื่อมโทรมตามไปด้วย เช่นดอกไม้เหี่ยวแห้ง สีสันจางหาย จนกระทั่งถึงเวลาที่พลัง Qi สูญสิ้น ชีวิตก็จบลง หากต้องการรักษาพลัง Qi ไม่ให้หายไปจากสิ่งนั้นๆ ก็ควรให้พลังงานเสริมอย่างเช่น อาหาร แสงอาทิตย์ และน้ำเป็นต้น

     
  5. ความสำคัญของ Qi ในร่างกายมนุษย์

    ระบบการดำรงชีวิตของมนุษย์อาศัย Qi ทั้งสิ้น ซึ่งก็คือพลังแห่งชีวิต ถ้าพลัง Qi ที่ว่านี้ลดน้อยลง ก็จะทำให้อวัยวะภายในร่างกายป่วย แต่ถ้าเสริมด้วยชี่กงทันทีที่มีอาการเสื่อมเสียของพลังร่างกาย ก็จะได้กระตุ้นการเกิดใหม่ของเซลล์และการหมุนเวียนภายใน ประกอบกับการปรับปรุงอาหารการกิน กระทั่งคืนสู่สภาพที่แข็งแรง

    จึงหวังว่าท่านผู้อ่านทุกท่านจะร่วมมือร่วมใจกัน พัฒนาการเล่นชี่กง เพื่อช่วยในการเสริมสร้างร่างกาย

 

การใช้ประโยชน์ของพลังงาน

หากพลังชีวภาพประเภทต่างๆที่อยู่ในร่างกายไม่เพียงพอ จนทำให้มีอาการไม่ปกติ เราสามารถใช้พลังภายในหรือพลังที่เติมจากภายนอกมาเสริมสร้างเพื่อให้ร่างกายคืนสู่สภาพเดิม วิธีการรักษาดังกล่าวได้รับขนานนามว่า การแพทย์พลังงาน

ประสิทธิภาพของพลังงาน

ตามข้อมูลขององค์กรอนามัยโลก 63 เปอร์เซ็นต์ของโรคที่เกิดขึ้นกับมนุษย์สามารถรักษาหายได้ด้วยพลังที่แฝงไว้อยู่ในร่างกาย โดยมี 21 เปอร์เซ็นต์ต้องอาศัยยา และอีก 16 เปอร์เซ็นต์เป็นโรคที่ยังไม่สามารถรักษาได้ ส่วนการดำรงของชีวิตก็ต้องมีพลังงานมาส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง

มันจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ร่างกายของเราจะต้องได้รับพลังชิ่ มากเพียงพอในการมีสุขภาพที่ดี ทำอย่างไรล่ะ? ไม่ยากเลยเพียงแต่คุณออกกำลังกายสม่ำเสมอ , รับประทานอาหารที่ได้สมดุล , และหลีกเลี่ยงการได้รับสารพิษหรือสารเคมี ซึ่งเหล่านี้พูดง่ายแต่ยาก พวกเราหลายๆคนมักจะยุ่งกับงาน หรืออ่อนล้าเกินกว่าจะยอมสละเวลาในการดูแลสุขภาพ

จวบจนวันนี้ การดูแลสุขภาพเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังชี่ที่สมดุล ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว มีนวัตกรรมใหม่ๆที่ได้รับการคิดค้น และพัฒนาเพื่อออกมาเพื่อตอบรับสภาพแวดล้อมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปออกมามากมายในท้องตลาด ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเป็นผู้ที่ฉลาดเลือกสิ่งที่ดีและคุ้มค่าที่สุดที่จะเสริมพลังงานให้ร่างกายและจิตใจของคุณอย่างไร




บทความน่าสนใจ

การแพทย์ทางเลือก article
ออกซิเจนบำบัด (Oxygen Therapy)
เอนไซม์บำบัด (Enzyme Therapy)
การบำบัดด้วยความร้อนจากแสงอินฟราเรด (FIR Therapy)
การบำบัดด้วยพลังงานไฟฟ้าประจุลบ (Electro Therapy)
การบำบัดด้วย Electro Reflex Energizer
สุคนธบำบัด (Aroma Therapy)
ดนตรีบำบัด (Musical Therapy)
พลัง SO QI คืออะไร article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.